แมวแซมเสวตรยังไม่ได้สูญพันธุ์ไปจากไทย แต่ที่จริงแล้วคือแมวป่วยเป็นภาวะ fever coat

แมวแซมเสวตร
แมวแซมเสวตรเป็นแมวไทย 1ใน17ชนิด ที่มีบันทึกอยู่ในตำราสมุดข่อยโบราณอายุไม่ต่ำกว่า200ปี ความเก่าแก่ของตำราสามารถอ้างอิงได้ถึงยุคกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี จนถึงกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นก็ได้มีการเขียนตำราแมวขึ้นอีกหลายฉบับ และแมวแซมเสวตรก็ถูกอ้างอิงอยู่ในตำราทุกๆฉบับ แต่บทความและการวาดรูปจะแตกต่างออกไปอีกหลายลักษณะ

เป็นที่ทราบกันดีว่าแมวไทยในตำราโบราณมี17ชนิด แต่เราเหลือเพียง4ชนิด คือ 1.แมววิเชียรมาศ 2.แมวโกนจา 3.แมวมาเลศหรือแมวสีสวาด 4.แมวศุภลักษณ์ และสูญหาไป13ชนิด ซึ่งรวมแมวแซมเสวตรอยู่ใน13ชนิดนั้นด้วย
แมวแซมเสวตรในบันทึกสมุดข่อยโบราณ
แมวแซมเสวตรเป็นแมวไทยอีกชนิดหนึ่งที่เคยคิดว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว และมีโครงการตามหาอยู่หลายครั้ง แต่เมื่อได้แมวแซมเสวตรมากลับมีปัญหาอยู่2ส่วนใหญ่ๆ คือ

1.แมวแซมเสวตรบางตัวมีขนสีขาวแซมน้อยบ้าง มากบ้าง ทำไมจึงเป็นแบบนั้น เราจะตัดสินได้อย่างไรว่าตัวไหนคือแมวแซมเสวตรแท้หรือแซมเสวตรเทียม มีคนเข้ามาถามเยอะมาก ว่าแบบไหนคือแซมเสวตรแท้ แมวดำบางตัวก็มีขนขาวแซมเป็นหย่อมๆ แบบนี้จะใช่แซมเสวตรหรือเปล่า หรือในแมวบางชนิดก็มีขนแซม 

2.แมวแซมเสวตรเกือบทุกตัวเมื่อกาลเวลาผ่านไปขนสีขาวก็กลับกลายมาเป็นสีดำหมดจนหมด แทบดูไม่ออกว่ามันเคยเป็นแมวแซมเสวตร ใช่แล้วอ่านไม่ผิด แมวแซมเสวตรทุกตัวเมื่อกาลเวลาผ่านไปสัก4-6เดือน ขนมันกลับกลายเป็นสีดำหมดเหมือนแมวดำโกนจา

ดังนั้นการตามหาแมวแซมเสวตรที่ว่าหายากแล้ว ความงงที่ว่าขนขาวกลายเป็นสีดำชวนงงสะยิ่งกว่า ในช่วงนั้นยังไม่มีโครงการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เสียด้วย ทุกอย่างมีแต่ความเงิบกับเงิบ เมื่อแมวแซมเสวตรกลับมาขนดำ ก็ต้องหาแมวแซมเสวตรตัวใหม่ต่อไปเรื่อยๆไม่มีจบสิ้น
แมวแซมเสวตร
หลังจากนั้นการตามหาแมวแซมเสวตรจึงหยุดชะงักลงไปชั่วคราว เพราะในปัญหาหลายๆอย่างเช่น แมวแซมเสวตรขนขาวกลายเป็นสีดำที่หาคำตอบไม่ได้, แมวแซมเสวตรที่ตามเจอดันอยู่ในจังหวัดที่ห่างไกลจนไม่สามารถตามมาผสมพันธุ์ได้, แมวทำหมัน, ทางผู้ที่ตามหาก็ไม่ได้มีแมวแซมเสวตรไว้ครอบครองจึงนำมาวิจัยไม่ได้, หรือแม้แต่การค้นพบแมวศุภลักษณ์ตัวแรก จึงต้องทิ้งโครงการแมวแซมเสวตรไปเพื่อเฉือนงบมาวิจัยแมวศุภลักษณ์ ฯลฯ

แต่ความจริงแล้วเหมือนจะเป็นเรื่องที่โชคดีในทางตรงกันข้าม เมื่อมีการวิจัยแมวศุภลักษณ์เกิดขึ้น ก็ได้มีการรวมตัวของนักวิจัยทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหลายท่าน เมื่อเราสามารถกู้คือแมวศุภลักษณ์ให้ประเทศไทยได้สำเร็จเมื่อปลายปี 2558 และก็มีการถกเถียงประเด็นแมวแซมเสวตรกันต่อ ว่าแมวแซมเสวตรมันควรเป็นอย่างไร ? เราจะทำอย่างไร ? เราจะวิจัยกันต่อไหม ?

นักวิจัยจากสถาบันในต่างประเทศเมื่อเห็นภาพแมวแซมเสวตรก็งงเช่นกัน เขาก็ถามเรามาว่า "มันมีตัวเดียวหรอ" ? ถ้ามีตัวเดียวงั้นก็แมวแปลกสิ แต่ทางไทยก็ให้เหตุผลไปว่า เราพบแมวแซมเสวตรหลายตัวแล้ว รวมถึงในโลก Social, Internet ก็พบแมวแซมเสวตรอยู่บ่อยๆ และแมวแซมเสวตรก็มีบันทึกในตำราโบราณอายุไม่ต่ำกว่า200ปีแน่นอน เราสามารถอ้างอิงได้ถึงเมืองโบราณอยุธยาซึ่งเป็นมรดกโลก มันไม่ใช่แต่เพียงความบังเอิญเท่านั้น แต่นี่คือแมวมงคลมีการแต่งกลอนบอกลักษณะด้วยว่ามงคลอย่างไร เลี้ยงแล้วดีอย่างไร ฯลฯ

หลังจากนั้นไม่นานก็มีการแพร่กระจายข่าวสารในแวดวงมากขึ้น และมีการวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ได้ว่า "แมวแซมเสวตรที่มีขนสีขาวแซมดำ มันจะมียีนส์แบบนี้จริงๆหรอ" โดยปกติแล้วยีนส์สีขนของแมวจะต้องเป็นสีใดสีหนึ่งไปเลย จึงวิเคราะห์ได้ว่า มันไม่น่าจะมียีนส์สีนี้ แต่มันคือความผิดปกติทางยีนส์มากกว่า
ตำราสมุดข่อยแมวแซมเสวตร
แมวแซมเสวตร ภาพจาก google
โดยล่าสุดก็ได้คำตอบแมวแซมเสวตรให้หายคาใจกันเสียที จริงแล้วแมวแซมเสวตรคือแมวที่มีภาวะ fever coat หรือพูดเป็นภาษาไทยง่ายๆคือ "แมวป่วย" แล้วผลกระทบกลับไปอยู่กันเส้นขน หากเกิดในลูกแมวเราจะเรียกว่า fever coat of kittens สามารถใช้คำนี้หาในกูเกิ้ลก็จะเจอภาพแมวมากมาย 

แมวแซมเสวตรนั้นส่วนมากจะพบในลูกแมวเป็นส่วนมาก ซึ่งเกิดได้ทุกสายพันธุ์ไม่จำกัดว่าเกิดได้เฉพาะแมวดำ แต่จะเห็นได้ชัดกับแมวดำ ยกตัวอย่าง ถ้าเราเอาเหรียญไปขูดรถให้เป็นรอย เราจะเห็นรอยขูดชัดกับรถสีดำมากที่สุดกว่าสีอื่นเพราะเป็นสีที่ทึบ แมวแซมเสวตรก็เช่นกัน แซมเสวตรเกิดได้ทุกสายพันธุ์ แต่เราจะมองชัดที่สุดกับแมวดำ

สำหรับต้นเหตุที่เกิดในลูกแมวจะเป็นมาจากในท้องแม่เลย เนื่องจากตอนแม่แมวท้องได้เกิดป่วยเป็นไข้หวัดมีสภาวะตัวร้อนสะสม และเป็นช่วงที่ลูกแมวในท้องกำลังสร้างขนพอดี เมื่อแม่แมวตัวร้อนก็ส่งความร้อนนี้ไปให้ลูกแมวด้วย ลูกแมวได้รับอุณภูมิความร้อนจะสร้างขนสีขาวออกมา หรือที่เรียกกันว่า เซลล์เม็ดสีทำงานผิดปกติ

แต่ไม่ต้องเป็นห่วง ขนของแมวจะกลับสู่ภาวะปกติได้ภายใน 4-6เดือน หรือจะช้าเร็วก็ขึ้นอยู่กับพัฒนาการของแมวด้วยว่าสมบูรณ์หรือขาดสารอาหารแค่ไหน แมวที่ได้รับอาหารสมบูรณ์ก็จะกลับมาปกติเร็วขึ้น
fever coat of kittens
fever coat of kittens

ตำราแมวแซมเสวตรจากหอสมุดแห่งชาติ, กรุงเทพมหานคร
นอกเหนือจากนั้นในภาวะ fever coat of kittens ของลูกแมวแล้ว ยังเกิดกับแมวโตได้อีกด้วย แต่จะเห็นชัดในแมวขนดำ แมวที่มีภาวะ fever coat หรือแมวป่วยนั้น เช่น แมวที่ได้รับการฉีดยาเมื่อป่วย, แมวผ่าตัด, แมวทำหมัน, แมวเกิดบาดแผล, แมวโดนกัด หรือแม้แต่เป็นโรคพยาธิ ฯลฯ ขนที่งอกออกมาก็จะเป็นสีขาว หรือสังเกตุแมวที่เล็บยาวแล้วเกาตัวเอง เมื่อเป็นสเก็ตแผลขนก็จะงอกมาเป็นสีขาว

ในแมวตัวเมียที่ทำหมันบางตัวมีภูมิต้านทานต่ำ เมื่อคุณหมอฉีดยาให้ก็เกิดอาการแพ้ เมื่อฟื้นจากยาสลบก็ป่วยไข้ ตัวร้อน หายช้า ฯลฯ ขนก็จะงอกออกมาเป็นสีขาว เคยมีเคสแมวแซมเสวตรกรณีนี้เป็นอยู่2-3เดือน แต่ไม่นานก็จะหายกลายเป็นแมวปกติ 
แมววิเชียรมาศในภาวะ fever coat 
fever coat of kittens
fever coat of kittens
ทีนี้ก็ปิดจ็อบคำว่า "สายพันธุ์" ของแมวแซมเสวตรกันเลยทีเดียว เหลือเป็นเพียงการจำแนกของแมวแบบนี้ไว้เป็นเพียง "ลักษณะ" เท่านั้น
สามารถค้นหาเพิ่มเติมได้ที่ Google โดยพิมพ์ fever coat cat

แมวแซมเสวตรไม่ได้สูญพันธุ์ไปไหน แต่แท้จริงแล้วคือแมวป่วยในภาวะ fever coat ซึ่งในตำราแมวโบราณถูกเขียนมานานแล้ว ไม่ต่ำกว่า200-300ปี ในยุคนั้นเรื่องอาหารอาจจะไม่สมบูรณ์เหมือนยุคปัจจุบัน แมวไทยอาศัยอยู่ในธรรมชาติร่วมกับมนุษย์ มีอะไรก็กินอย่างนั้น เมื่อคนมาเห็นก็คิดว่านี่เป็นแมวแปลกมีลักษณะสวยงามจึงนำไปทูลถวายให้ราชสำนักอยุธยาฯ และอาจจะมีความบังเอิญที่แมวตัวนั้นเลี้ยงแมวแล้วเชื่องมาก สุภาพเรียบร้อย มีความมงคล รวมถึงแมวแซมเสวตรหาชมได้ยาก เชื่อกันว่าผู้ที่มีครอบครองได้จะต้องมีบารมี จึงตั้งชื่อว่า "แมวแซมเสวตร" และถูกบันทึกในตำราแมวมงคลทั้ง17ชนิด นับเป็นความ Amazing ของแมวไทยอีกชนิดหนึ่งเลยก็ว่าได้

ซึ่งในสมัยก่อนเชื่อว่าใครมีแมวแซมเสวตรเลี้ยงไว้ หัวกะไดก็ไม่แห้งกันเลยทีเดียว เพราะใครๆก็อยากจะมาเชยชมความงดงามของแมวแซมเสวตร การเกิดแมวแซมเสวตรนั้นจังจะเกิดกับผู้ที่ดวงดีจริงๆเท่านั้น เพราะแมวแซมเสวตรไม่ได้เป็นทุกตัว
ตำราแมวคำฉันท์ของสมเด็จพระราชปิตุลาบรมพงศาภิมุข เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์
ในตำราแมวบางฉบับ แมวแซมเสวตรถูกแต่งกลอนให้ดูเอวังอลังการซะแทบจะแปลไม่ออกกันเลยทีเดียว เคยมีชาวต่างชาติที่สนใจแมวไทยแล้วได้ภาพตำราแมวจากหอสมุดแห่งชาติกลับไปแปลและทำหนังสือ แต่ก็ยังแปลไม่ออก แม้แต่คนไทยหลายท่านก็งง เพราะภาพวาดแมวแซมเสวตรมันคล้ายกับแมวสีสวาดอย่างแรง ยิ่งตำราที่เก่าๆก็ยิ่งคล้าย เพราะลายเส้นและรายละเอียดได้ลบเลือนออกไปสะเยอะ เหลือแต่ภาพแมวสีเทาๆอยู่2ตัว
ตำราเดียวกัน แต่ภาพแมวมาเลศและแมวแซมเสวตรคล้ายกัน 

ตำราแมวขอพระยาทิพโกษา เปรียบเทียบแมวแซมเสวตรกับพระมาลา ขนขาวที่แซมคล้ายเพชรที่แวววาว
ตำราแมวส่วนมากถูกเขียนในวัง หรือเจ้าฟ้าเจ้านายมีชั้นยศเป็นผู้เขียน มักจะนำแมวไทยไปเปรียบเทียบกับสูงหรือแม้แต่เพชรพลอยที่มีค่า ตำราของพระยาทิพโกษามีอายุราวๆรัชกาลที่3-4 ในสมัยนั้นอัญมณีมีความหายากมาก คำว่า มาลาภร หรือ พระมาลา+ภรณ์ หมายถึงเครื่องประดับบนศรีษะของเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินเท่านั้น ตำราแมวบางตำราเขียนรวมกับตำราดูช้าง ม้า ตำรายา ตำราโหน
คำกลอนเปรียบเทียบขนที่แซมเสวตร คล้ายอัญมณีตัดกับตะกั่ว ซึ่งเป็นที่มาของแมวแซมเสวตร
งานพิธีโสกันต์ครั้งสุดท้ายของสยามก่อนเปลี่ยนแปลงการปกครอง พระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าสุทธสิริโสภา สวมพระมาลาเส้าสะเทินสีดำประดับอัญมณี
ดังนั้น ต่อจากนี้เมื่อมีคนมาถามคนไทยว่าเหลือแมวไทยกี่ชนิด ให้ตอบว่า... เหลือแมวไทยในตำราโบราณ5ชนิด แยกเป็นสายพันธุ์4ชนิด และลักษณะ1ชนิด, แมวไทยที่ไม่ได้อยู่ในตำราโบราณ4ชนิด รวมทั้งหมดมีแมวไทย 9 ชนิด คือ

สายพันธุ์แมวไทยในตำราสมุดข่อยโบราณ
1. แมววิเชียรมาศ
2. แมวโกนจา
3. แมวมาเลศ หรือแมวสีสวาด
4. แมวศุภลักษณ์

ลักษณะแมวไทยในตำราสมุดข่อยโบราณ
1. แมวแซมเสวตร

สายพันธุ์แมวไทยที่เพิ่งค้นพบขึ้นในในกรุงรัตนโกสินทร์
1. แมวขาวมณี
2. แมวไทยเบอร์มีส
3. แมวไทยท็องกินีส
4. แมวกลีบบัว หรือแมว Thai Lilac

รวมแมวไทยในปัจจุบันทั้งหมด 9 ชนิด
สายพันธุ์แมวไทยในตำราสมุดข่อยที่ยังไม่สูญพันธุ์อีก 4 ชนิด
ซ้ายบน แมววิเชียรมาศ, ขวาบน แมวศุภลักษณ์
ซ้ายล่าง แมวมาเลศหรือแมวสีสวาด, ขวาล่าง แมวดำโกนจา
แมวไทยสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่งค้นพบในกรุงรัตนโกสินทร์ ไม่ได้มีบันทึกในตำราโบราณ
ซ้ายบน แมวขาวมณี, ขวาบน แมวกลีบบัว
ซ้ายล่าง แมวไทยท็องกินีส, ขวาล่าง แมวไทยเบอร์มีส
แมวแซมเสวตร ซึ่งเป็นลักษณะของแมวป่วยในภาวะ fever coat  มิใช่สายพันธุ์แต่อย่างใด
สำหรับผู้ที่มีแมวแซมเสวตรนั้นก็ยังถือว่าเป็นสัตว์มงคลตามตำรา เพราะเรายึดตามลักษณะของแมวมิใช่สายพันธุ์ ตำราแมวนั้นบอกถึง "ลักษณะ" คนในอดีตแทบไม่ได้สนใจว่านี่คือ "สายพันธุ์" ผู้ที่มีแมวแซมเสวตรไม่ต้องน้อยเนื้อต่ำใจว่าแมวเป็นโรคหรือป่วย นี่ไม่ใช่แมวไม่ดีอะไรเลย แต่นี่คือแมวมงคลตามตำราโบราณของคนไทย มันคือความพิเศษที่แมวประทานมาให้คุณ เพราะแซมเสวตรไม่ได้เกิดขึ้นกับแมวทุกตัว ถึงแซมเสวตรจะเป็นภาวะ fever coat เพียงชั่วคราวระยะสั้นๆ แต่มันคือความพิเศษที่เค้าให้คุณมา นี่คือความโชคดีอย่างแท้จริงเพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะได้มา

ลักษณะของแมวแซมเสวตรที่ถูกต้องตามตำรา คือลักษณะดั่งแมวดำโกนจามีขนสีขาวแซมทั่วตัว ตาสีเหลืองสดเหมือนแสงหิงห้อย รูปร่างปราดเปรียวคล้างสิงห์ ขนสั้นเกรียน ท่วงท่าดูเจ้าสำอางค์ เมื่อหมดอานิสสงฆ์ของแซมเสวตรก็จะกลับมาเป็นแมวดำโกนจาดังเดิม 

โครงการตามหาแมวไทยยังไม่สิ้นสุด โปรดติดตามตอนต่อไป



เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2559 

กด Like ติดต่ามข่าวสาร (กรุณารอ 10 วินาที)

Please Wait 10 Seconds...!!!Skip

ความคิดเห็น

  1. แมวผมแมวดำแต่เริ่มเปลี่ยนเป็นสีขาวตอนอายุ3เดือนกว่า.เลี้ยง6เดือนโตขึ้นมานิดเดียวเองเท่าลูกแมวอยู่เลยครับ.

    ตอบลบ
  2. เราเลี้ยงอยู่ค่ะ แซมเศวตร ลักษณ์ตรงตามตำราเป๊ะๆเค้าสามขวบครึ่งแล้ว ขนสีขาวยังแซมอยู่เลย กินจุมากแต่กินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วนค่ะ ลักษณะนิสัยดื้อมากก

    ตอบลบ
  3. ของเราเชื่อไหมคะ แม่แมวสีสวาด+พ่อแมวดำโกญจา ลูกได้มาคือ โกญจา และแซมเศวต

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น