ตำราแมวสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ พรรณนาถึงแมวไทยว่ามีค่ามากกว่าสิ่งใดในจักรวาล

ตำราแมวสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ พรรณนาถึงแมวไทยว่ามีค่ามากกว่าสิ่งใดในจักรวาล

เป็นทราบกันดีอยู่แล้วว่าแมวไทยของเรามีประวัติศาสตร์ยาวนานมามากกว่า 250ปี เป็นขั้นต่ำ โดยใช้ยุครัตนโกสินทร์เป็นเกณฑ์แล้วนับย้อนขึ้นไปจนถึงสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ซึ่งตำราแมวสยามหรือแมวไทยโบราณนั้นมีหลายฉบับ หลายตำรา หลายผู้เขียน หลายยุค หลายสมัย ในหลายๆตำราก็เขียนไว้ต่างกัน รวมถึงการวาดรูป ลงสี และเปรียนเปรยกับแมวไทยไว้ก็ต่างกัน มีตั้งแต่สมุดข่อยเล่มเล็กๆไปจนถึงจิตรกรรมฝาผนังในพระหอไตร

แต่มีตำราแมวอยู่ 1 ฉบับ ซึ่งมีฝีไม้ลายมือที่สวยงามฉบับหนึ่ง คาดว่าถูกเขียนในช่วยรัชกาลที่๔ ตอนปลาย ถึง รัชกาลที่๕ ตอนต้น ในสมัยนั้นเรายังเป็นราชอาณาจักรสยามอยู่ ยังไม่ได้เสียดินส่วนใดให้กับชาติตะวันตก ในตำราไม่ได้ระบุไว้ว่าเขียนในพุทธศักราชใด แต่จากข้อสันนิฐานของตัวผู้เขียนแล้วคือ  มหาอำมาตย์ตรี พระยาทิพโกษา ซึ่งเป็นผู้เดียวกับที่บันทึกเอกสารสำคัญของสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรมรังสี จากฝั่งกรุงธนบุรี 
สมุดข่อยแมวของพระยาทิพโกษา ในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ 
มหาอำมาตย์ตรี พระยาทิพโกษา
โดยพระยาทิพโกษานั้นมีความสำคัญต่อประเทศชาติของเราพอสมควร เพราะท่านก็เป็นผู้จดบันทึกเรื่องราวของสมเด็จพระพุฒาจารย์โตอย่างละเอียด โดยสรุปกันง่ายๆว่า ประวัติของสมเด็จพุฒาจารย์โตทุกวันนี้ก็มาจากบึนทึกของท่านพระยาทิพย์โกษา ที่คนไทยได้ดูละคร-ภาพยนตร์กัน หรือสารคดีเนื้อความประวัติของสมเด็จพระพุฒาจารย์โต ก็มาจากเอกสารของท่านพระยาโดยทั้งสิ้น
สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี 
 ตำราแมวของพระยาทิพย์โกษานั้นมีความพิเศษอยู่ 2ประการ คือ 
1. มีแมวไทยในตำรามากกว่า 17ชนิด 
2. ท่านได้อ้างอิงการวาดแมวมาจากอีกตำราหนึ่งซึ่งเก่าแก่กว่านี้ การอ้างอิงนี้ทำให้เราทราบได้ว่าตำราแมวไทยต้องมีเก่าแก่กว่านี้แน่นอน แต่เรายังหาตำรานั้นไม่เจอ ซึ่งมันก็ยิ่งทำให้เราเข้าใกล้ยุคกรุงศรีอยุธยาเข้าไปทุกที เพราะยุคของท่านพระยาก็อยู่ในช่วงรัชกาลที่3เป็นอย่างต่ำแล้ว 

แต่เท่านั้นยังไม่พอ ท่านสามารถจดบันทึกตำราแมวโบราณได้อย่างละเอียด และพรรณนาคุณแมวไทยได้อย่างสูงค่ามหาศาล ประหนึ่งว่าแมวในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์เป็นสัตว์สงวนต้องห้าม มีกฎวางไว้ชัดเจนอย่างเคร่งครัดที่ผู้เลี้ยงต้องปฏิบัติตาม  

แล้วแมวมีค่ามากกว่าสิ่งใดในจักรวาล อย่างไร ? คำตอบนั้นอยู่ในภาพตำราแมวที่ 3
ภาพตำราที่ 1

ภาพตำราที่ 2
ภาพตำราที่ 3
 แปล

 จะกล่าวเรื่องราวโบราณ โดยอดีตกาล แมวอันชั่วดีมา จะเจริญสุขยศฐา ลาภปรารถนาและเกิดอุบัติเบียดบรร ฯ ดำด่างต่างศรีมีพรรณ ย่อมเกิดเหตุอัน สำคัญที่ชั่วเป็นดี :

 ท่านจงจัดแจงแกล้งกลั่น เลือกสันแต่ล้วนประเสริฐศรี ทั้งยี่สิบสองอย่างงามดี วิลารีย์(แมว) ที่ชั่วไม่มีปน แต่ล้วนกระกุนตรุนชาติ งามประหลาดต่างๆด้วยเส้นขน ผู้ใดเลี้ยงไว้เป็นมงคล ถึงคราวจนเข็ญใจคงได้ดี ถ้าเป็นหมื่นจะเลื่อนเป็นที่ขุน ตามประยูรวงศ์ศักดิ์ประเสริฐศรี จะฟุ้งเฟื่องเรืองยศในธาตรี เจริญศรีสวัสดิ์ในอัตรา ทั้งโพไคไอศูรสมบัติ :


สาระพัดพินโยยิ่งหนักหนา ทั้งเงินทองเลือกสวนแลไร่นา อีกวัวควายช้าม้าแลข้าคน ญาติวงศ์พงศามิตรสหาย จะสืบสายร่วมรักษ์เป็นภักษ์ผล ทั้งบุญแมวแล้ววาสนาตน :

สองกุศลชูช่วยจึงรวยเร็ว จงจัดมุงเบาะหมอนให้นอนค่ำ แล้วอาบน้ำทาแป้งแลจันทน์เหลว :

ทั้งข้าวปลาหาคลุกสุกรเปลว ที่อย่างเลวใส่พานและจานเชิง จงโลมเลี้ยงแลบุตรอุทรท่าน อย่าตีรันประเปรยจะเลยเหลียง ทำที่อุจระไว้พะเพิ่ง จะรื่นเริงอย่าให้ข้องเคืองอารมณ์ จึงจะปรากฎลาภยศปรากฎชื่อ ตลอดฤาตามฉบับตำหรับสม แม้นลายผิดตำราอย่านิยม สมาคมจะย่อยยับอัปรา อันลาภยศถดถอยวิปราช อย่ารักษาชาติเลี้ยงไว้ในเคหา จงฟังคำทำตามวัจนา จะเป็นผาสุขเพลินเจริญเรือน วิลารูป ๒๒ จำลองร้าง ๑๕ อย่างวาดไว้ที่ไม่เหมือน ย่อมให้คุณปานกันอย่าฟั่นเฟือน เร่งตักเตือนใจบำรุงแมว แม้นเนื้อนิ่มไม่เป็นข้อต่อปลายหาง :

ถึงดำด่างอย่าได้เลือกเป็นเทือกแถว ในตาเหลืองเขียวแดงเป็นแสงวาว เหมือนเพชรแก้วที่ค่าราคาเมือง ทั้งศรีเหลืองคุณครั้นอนันต์คง อันตำราว่าไว้มิใช่ชั่ว แต่ละตัวนับค่าด้วยสาขยัง ครั้นแถลงแพร่งเพื่อจะเบื่อฟัง ด้วยควายหลังกล่าวคบประจบกัน ของจำลองของนายบุญศรีเสมียน ไม่เคยเขียนภาพเล่นจึงเห็นขัน ใคร่ศึกษาหาสอบให้หลายพรร จึงจะสันใส่ที่เป็นดีเอย 
แต่ละตัวนับค่าด้วยสาขยงง
แต่ละตัวนับค่าด้วยสาขยงง อ่านว่า สา-ขะ-หยัง 

สาขะหยัง (อสํเขฺยย) เป็นภาษาสันสกฤต หรือจะเขียนว่า สังขยา ก็ได้ โดยรวมแล้วก็มาจากคำว่า อสงไขย อีกทีหนึ่ง แปลว่านับค่าไม่ได้และไม่ง่ายที่จะนับ

1 อสงไขย = 1โกฏิ(สิบล้าน) ยกกำลัง 20 หมายถึง (10720 ซึ่งก็เท่ากับ 10140 เช่นกัน
หนึ่งสาขะหยังหรือหนึ่งอสงไขย มีค่าปริมาณเท่ากับเม็ดฝนที่ตกไม่หยุดเป็นเวลา3ปี หรือเลข 1 เติมด้วย 0 อีก140ตัว 
คือ 1,0000000000,0000000000,0000000000,0000000000,0000000000,0000000000,0000000000,0000000000,0000000000,0000000000,0000000000,0000000000,0000000000,0000000000.

หรือแปลอย่างง่ายๆคือ ค่าของแมวไม่มีอะไรจะมากกว่านี้ได้อีกแล้ว นับค่าไม่ได้ ดับสูญพื้นพิภพจักรวาล อสงไขย 
ภาพตำราแมวที่ 4
 และปิดท้ายด้วยขั้นตอนการเลี้ยงดูแมวอันเป็นมงคล 

" ◎ สิทธิการกล่าวลักษณะแมวดีมี ๑๗ ตัวหาเลี้ยงไว้ ถ้าได้ต้องตำราแล้วถึง ทว่าจะยากไร้เข็นใจก็คงจะได้ดีคุ้งโพยภัยอันตราย จะได้เป็นเศรษฐีคหบดีท้าวพญาจะให้ลาภถนอนเลี้ยงให้จงดี จานเงินจานทองใส่ให้กินตามสมควร ให้อาบน้ำทาแป้งประของหอมให้แล จะให้เจริญผลแก่คนผู้นั้น ยิ่งขึ้นไปอย่าสนแท้เลย "





เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2559

กด Like ติดตามข่าวสาร (กรุณารอ 10 วินาที)

Please Wait 10 Seconds...!!!Skip

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น