แมวไทยสีกลีบบัว แมวไทยชนิดใหม่ที่หายากมาก

ภาพจากเพจ O-Square
แมวไทยสีกลีบบัว แมวไทยชนิดใหม่ที่ยากมาก 

แมวไทยสีกลีบบัว หรือชื่อทางภาษาอังกฤษว่า Thai Lilac Cat. เป็นแมวที่มีขนสีล้วนทั้งตัวอีกสีนึงที่หายากมากในไทยตอนนี้ แมวศุภลักษณ์ที่ว่าหายากจนเกือบสูญพันธุ์แล้ว แมวกลีบบัวหายากทวีคูณเข้าไปอีกหลายเท่าตัว เพราะผลการตามหาตอนนี้ มีรายงานพบเพียง6ตัวเท่านั้น (ตุลาคม 2016) มีบางตัวที่ยังไม่ทราบผลแน่นอนจึงยังไม่ถูกนับ เช่นแมวเด็กเป็นต้น

กลับสู่หน้าหลัก คลิก
ภาพแมวไทยจากเพจ O-Square

ผลการเทศยีนส์แมวไทยกลีบบัวในประเทศสหรัฐอเมริกา จากคุณมัดหมี่ มัทนียา
แมวไทยกลีบบัวตัวแรกถูกนำ DNA ไปตรวจสอบในสถาบันวิจัยประเทศสหรัฐอเมริกา ผลปรากฎว่าเป็นที่น่าภูมิใจ เพราะแมวตัวดังกล่าวเป็นแมวไทยกลีบบัวจริงๆตามที่คาดคเนย์และสันนิฐานไว้
ภาพจากเพจ O-Square

แมวไทยกลีบบัวของคุณ Nan Benjawan
แมวไทยสีกลีบบัวถึงแม้จะไม่มีรายชื่อในตำราสมุดข่อยโบราณ แต่ก็นับเป็นแมวไทยอีกสายพันธุ์หนึ่งที่เพิ่งจะเกิดขึ้นในยุครัตนโกสินทร์นี้เอง ยีนส์ในตัวมีทั้งสีน้ำตาลช็อกโกแล็ต bb และยีนส์กดสี (บอดสี) dd อยู่ในตัว จึงทำให้แมวไทยสีกลีบบัวมีสีสันที่แปลก มีสีคล้ายกลีบบัวหลวงบูชาพระ หรือสีของฝักบัว ดอกบัวหลวงสีชมพูเมื่อนำไปบูชาพระแล้วแห้งเหี่ยวลง สีก็จะเป็นสีเดียวกับแมวไทยกลีบบัวนี้เลย หากคิดไม่ออกก็ชวนให้นึกถึง"สีดอกไม้แห้ง"นั่นเอง

แมวไทยสีกลีบบัวมีขนสีล้วนทั้งตัว ขนสีสม่ำเสมอเช่นเดียวกับแมวขาว แมวดำ แมวศุภลักษณ์ แมวโคราช แต่แมวไทยสีกลีบบัวจะมีสีเทาอมชมพู
บัวหลวง
จากตารางจะเห็นได้ว่าแมวไทยกลีบบัวมี Genetic เป็นของตนเอง คือ CC bb dd ไม่ใช่แมวแปลกประหลาดหรือพิการทางโครโมโซมแต่อย่างใด ที่สำคัญแมวไม่ใช่เลือดชิดอย่างที่หลายๆคนกังวลใจ เพราะคำว่าเลือดชิดจะใช้กับสิ่งมีชีวิตที่ผสมพันธุ์กับญาติพี่น้องเท่านั้น (เช่น พ่อกับลูกสาว, แม่กับลูกชาย หรือพี่น้องท้องเดียวกัน) 

แมวไทยกลีบบัวอยู่ในสถานะเดียวกับแมวไทยโคราชคือ "แมวที่ถูกกดสีให้บอดลง"  ถ้าทุกคนบอกว่าแมวไทยสีกลีบบัวไม่ใช่สายพันธุ์ นั่นก็หมายถึงว่าแมวไทยโคราชก็ต้องไม่ใช่สายพันธุ์เช่นด้วย เพราะแมวไทยโคราชที่มีสีสวาดเป็นเพียงแมวดำโกนจาที่ถูกกดสีให้บอดจนกลางเป็นสีเทา

CC BB DD แมวดำโกนจา
CC BB dd แมวไทยโคราช
จะสังเกตุว่าแมวโคราชมียีนส์เหมือนกับแมวดำโกนจา เพียงแต่ถูกกดสีให้บอดลงด้วย dd
แมวไทยสีกลีบบัว
แมวไทยกลีบบัวของคุณ Nan Benjawan
แมวกลีบบัวตอนเพิ่งคลอดมีสีบรอนทอง ซึ่งเป็นยีนส์แฝงเกิดจากแม่แมวสีสวาด(แมวโคราช) 
อุ้งเท้าของแมวไทยกลีบบัว มีสีชมพู ต่างจากแมวไทยโคราชที่อุ้งเท้าสีเปลืองมังคุด

แมวกลีบบัวของคุณมัดหมี่ มัทนียา Thai Wila Cattery
ตัวบนแมวไทยโคราช ตัวล่างแมวไทยกลีบบัว 

เมื่อถ่ายรูปคู่กับแมวไทยโคราชจะเห็นได้ชัดว่าแมวไทยสีกลีบบัวจะคนละสีกันกับแมวไทยโคราช สาเหตุที่ทั้ง2เป็นแมวสีเทาด้วยกันเกิดจากยีนส์กดสี dd ซึ่งทำให้สีของแมวนั้นบอดลง แมวไทยโคราชบอดจากยีนส์สีดำ BB ส่วนแมวไทยกลีบบัวนั้นบอดจากสีน้ำตาลช็อกโกแล็ต หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ "สีน้ำตาลของแมวศุภลักษณ์" bb 
ฮะเก๋า แมวไทยกลับบัว จากเพจ Hakao Cat "ฮะเก๋า"

ฮะเก๋า แมวไทยกลับบัว จากเพจ Hakao Cat "ฮะเก๋า"
แมวกลีบบัวเพศผู้จากจังหวัดสระบุรี ของคุณ Nan Benjawan
นอกเหนือจากแมวไทยที่มีสีกลีบบัวแล้ว ยังมีสุนัขไทยหลังอานที่มีสีกลีบบัวอีกด้วย เราเรียกสีนี้ในสุนัขว่าสีกลีบบัวเช่นกัน
สุนัขไทยหลังอานสีกลีบบัว

หลายคนคงสงสัยว่า ทำไมต้องเรียกแมวกลีบบัว หรือแมวสีกลีบบัว ?

สาเหตุหลักๆนั้นมากจากยีนส์ของแมวชนิดนี้ไปตรงกับทัพศัพท์สากลกับคำว่า Lilac ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยก็คือสีม่วงหรือสีชมพูอมม่วง เป็นคำแสลงที่ไม่ใช่สีม่วงสะทีเดียว เพราะถ้าคำว่าสีม่วงจริงๆจะใช้คำว่า Purple เช่น รถไฟฟ้าสายสีม่วง Purple Line ดังนั้นเมื่อจะเรียกชื่อแมวชนิดนี้ให้ดูเป็นไทย ก็คงจะหนีไม่พ้นคำว่าแมวกลีบบัว หรือแมวสีกลีบบัว

เช่นเดียวกับแมวสีสวาด ทางฝรั่งใช้คำว่า Blue คือสีน้ำเงิน หรือแม้แต่แมววิเชียรมาศสีเทา, แมวเบอร์มีสสีเทา, แมวท็องกินีสสีเทา ฝรั่งมักจะเรียกว่า Blue point หมายถึงแมวที่มีแต้มสีเทา แต่เมื่อเราสรรหาคำไทยๆมาใช้ก็คงหนีไม่พ้นกับคำว่า สีสวาด หมายถึงผลของพืชชนิดหนี่งที่มีสีเทา 




ขอบคุณภาพแมวสวยๆจาก
แมวกลีบบัวของคุณมัดหมี่ มัทนียา Thai Wila Cattery - Korat Cats, แมวโคราช แมวสีสวาด แมวมาเลศ แมวดอกเลา
- ภาพแมวไทยกับหุ่นละคร จากเพจ O-Square
- แมวกลีบบัวฮะเก๋า จากเพจ Hakao Cat "ฮะเก๋า"
- แมวกลีบบัวจากสระบุรีของคุณ Nan Benjawan


เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2559

กด Like ติดตามข่าวสาร (กรุณารอ 10 วินาที)

Please Wait 10 Seconds...!!!Skip

ความคิดเห็น