ดวงตาแมวแห่งแร่รัตนชาติ ตำราแมวไทยโบราณกล่าวไว้ถึงสีตาของแมว | เพจแมวสยาม cats of Thailand

ดวงตาแมวแห่งแร่รัตนชาติ ตำราแมวไทยกล่าวไว้ถึงดวงตาแมวไทยโบราณ 


เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าประเทศไทยมีตำราแมวไทยโบราณเป็นสมบัติของชาติ สืบสาวราวเรื่องได้ถึงยุคกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ในตำรามีแมวมงคลถึง17ชนิด แต่ดวงตาแมวละ มีกี่ชนิด ?

ตำราแมวโบราณของเมืองไทยนั้นมีหลายเล่มเขียนต่างยุคต่างสมัยทั้งใหม่และเก่า จึงทำให้ดวงของแมวนั้นมีหลายสีมากมาย แต่โดยรวมๆแล้วจะเขียนดวงตาของแมวเปรียบไว้กับแร่รัตนชาติ ตำราใดที่เขียนให้เข้าใจโดยง่ายก็จะเปรียบเทียบกับพรรณไม้ธรรมชาติ

เช่น สีเหลืองไพรฑูรหมายถึงสีเหลืองดอกบวบ หรือแปลให้ง่ายคือสีเหลืองอมเขียว, สีเหลืองบุศราคัมหมายถึงสีเหลืองอำพันหรือสีเหลืองยางไม้, สีเหลืองสด, สีเหลืองเข้ม ฯลฯ
ตำราแมวของนายเล็ก
ตำราแมวของนายเล็ก มีคำเปรียบเปรยของแร่รัตนชาติไว้ในตำราแมวถึง9ชนิด คือ

เพชรดี มณีแดง เขียวใสแสงมรกต เหลืองใสสดบุษราคัม แดงแก่ก่ำโกเมนเอก สีหมอกเมฆนิลกาฬ มุกดาหารหมอกมัว แดงสลัวเพทาย สังวาลย์สายไพฑูรย์ "

  1. เพชรดี หมายถึง เพชร แร่รัตนชาติสีขาว
  2. มณีแดง หมายถึง ทับทิม แร่รัตนชาติสีแดง 
  3. เขียวใสแสงมรกต หมายถึง มรกต แร่รัตนชาติสีเขียว 
  4. เหลืองใสสดบุษราคัม หมายถึง บุษราคัม แร่รัตนชาติสีเหลือง 
  5. แดงแก่ก่ำโกเมนเอก หมายถึง โกเมน แร่รัตนชาติสีเลือดหมู 
  6. สีหมอกเมฆนิลกาฬ หมายถึง ไพลิน แร่รัตนชาติสีน้ำเงิน
  7. มุกดาหารหมอกมัว หมายถึง มุกดา แร่รัตนชาติสีขาวขุ่นคล้ายสีหมอก 
  8. แดงสลัวเพทาย หมายถึง เพทาย แร่รัตนชาติสีน้ำตาล
  9. สังวาลสายไพฑูรย์ หมายถึง ไพฑูรย์ แร่รัตนชาติสีเหลืองนวล สีเหลืองอมเขียว สีเขียวแอปเปิล 
1.เพชรดี หมายถึงดวงตาสีฟ้าของแมววิเชียรมาศ ซึ่งคำว่าวิเชียรแปลว่าเพชร มาศแปลว่าพระจันทร์ แมววิเชียรมาศแปลว่าเพชรแห่งดวงจันทร์ ในปัจจุบันมีแมวตาสีฟ้าเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแมวขาวมณีหรือแมววิเชียรมาศที่นำไปพัฒนาสายพันธุ์ก็ตาม เราสามารถเรียกแมวตาสีฟ้าว่าตาสีเพชรได้โดยพฤตินัย 
2.มณีแดง หมายถึงสีแดงทับทิม โดยทั่วไปแล้วไม่มีแมวตาสีแดง แต่ตำรามักใช้คำว่าสีทับทิมเปรียบเทียบกับแมวที่ดวงตาต้องแสงแล้วสะท้อนเป็นสีแดง ส่วนมากจะเกิดกับแมววิเชียรมาศ(ดวงตาสีฟ้า) และแมวตาสีเหลืองจะสะท้อนสีแดงได้น้อยกว่า ในสมัยโบราณนั้นไม่มีไฟฟ้าใช้ มักจุดคบเพลิงประกอบกิจในตอนกลางคืน เมื่อดวงตาแมวโดนไฟก็จะหักเหแสงออกมาเป็นสีแดง  ในปัจจุบันเราใช้แฟลตที่เกิดจากแสงสังเคราะห์ ในบางครั้งแฟลตถ่ายภาพแมวสามารถสะท้อนได้ทุกสี ไม่เว้นแม้แต่ดวงตาของมนุษย์ก็ตาม
3.สีเขียวมรกต หมายถึงแมวดวงตาสีเขียวล้วนคล้ายสีของพลอยมรกต หากมีสีเขียวอมเหลืองก็จะไม่นับว่าสีเขียวมรกต สีเขียวอมเหลืองจะเรียกว่าสีไพฑูรย์(สีเหลืองดอกบวบแรกแย้ม) หากดวงตาแมวสีเขียวล้วนจึงจะเรียกว่าดวงตาสีเขียวมรกต 
4.สีเหลืองบุษราคัม หมายถึงแมวที่มีดวงตาสีเหลืองสดคล้ายกับพลอยบุษราคัม นับเป็นสีตาของแมวที่พบได้บ่อยที่สุดในประเทศไทย แต่จะมีสีตาอีกชนิดที่มีสีเหลืองอมเขียว นั่นจะเรียกว่าสีเหลืองไพฑูรย์หรือสีเหลืองดอกบวบแรกแย้ม

5.สีแดงก่ำโกเมน คำว่าสีแดงก่ำในที่นี้ไม่ใช่แมวที่มีดวงตาสีแดง แต่หมายถึงแมวที่มีสีแดงระเรื่อในดวงตา มักใช้เปรียบเปรยเช่น "เขาร้องไห้จนตาแดงก่ำ" , "เขาโกรธจนตาแดงก่ำ" , "ตาเขาอักเสบจนมีสีแดงก่ำ" ถึงแม้ว่าในอัญมณีไทยจะมีพลอยโกเมนสีแดงก็ตาม แต่เมื่อพูดถึงดวงตาของแมวแล้ว ดวงตาของแมวนั้นไม่มีสีแดง ดวงตาสีแดงก่ำโกเมนควรหมายถึงที่แมวมีดวงตาสีใดสีหนึ่งอยู่แล้ว แต่ในขณะเดียวกันเกิดมีสีแดงเจือเพิ่มขึ้นมา
6.สีหมอกเมฆนิลกาฬ หมายถึงสีน้ำเงินเข้มจัดมีความทึบแสง หรือสีน้ำเงินของพลอยไพลิน ซึ่งเป็นสีตาของลูกแมวเกิดใหม่ ลูกแมวทุกสายพันธุ์เมื่อเกิดมาดวงตาจะมีสีฟ้าเข้มจัดหรือสีน้ำเงินขุ่นๆ แต่เมื่อโตไปสีตาจะลอกกลายเป็นสีตาตามสายพันธุ์ของตน   
7.สีมุกดาหารหมอกมัว มาจากคำว่า แก้วมุกดา+หมอกมัว หมายถึงอัญมณีชนิดหนึ่งที่เป็นผลึกเหมือนไข่มุก มีความใสวาวคล้ายลูกแก้วของนางเมฆลา มีสีหมอกมัวแบบของเมฆหมอก
8.สีแดงสลัวเพทาย หมายถึงสีน่ำตาลอมแดง เพทายเป็นอัญมณีไทยชนิดหนึ่งที่พบในมากในประเทศ เพทายหรือ ZIRCON มาจากภาษาอาราบิกแปลว่าสีทอง ความจริงแล้วเพทายนั้นมีหลายสี ไม่ว่าจะเป็นสีฟ้าหรือแม้แต่สีขาว มีความหาง่ายยากแตกต่างกันไป แต่เมื่อพูดถึงแร่รัตนชาติเพทาย ในประเทศไทยมักจะพบเพทายดิบที่เป็นสีน้ำตาล ดวงตาสีแดงสลัวเพทายจึงหมายความว่าดวงตาแมวที่เป็นสีน้ำตาลอมแดง  
9.สีสังวาลสายไพฑูรย์ หมายถึงสีเหลืองอมเขียวคล้ายกับพลอยไพฑูรย์ หรือที่คนไทยนิยมเรียกว่าสีเหลืองดอกบวบแรกแย้มซึ่งจะมีสีเหลืองอมเขียว ในต่างประเทศเรียกสีเขียวแอปเปิ้ล ในความจริงแล้วไพฑูรย์มีหลายสี แต่ในเมืองไทยเมื่อพูดถึงพลอยนพเก้าแล้วจะนึกถึงสีเหลืองอมเขียว เนื่องจากพลอยไพฑูรย์มีเส้นสีขาวเหลือบเงาในเม็ดพลอย หรือฉายาของพลอยไพฑูรย์คือ "เพชรตาแมว" แต่อย่างไรก็ตามพลอยไพฑูรย์ไม่ใช่เพชรตาแมวอย่างที่หลายคนเข้าใจ เพชรตาแมวนั้นเกิดจากการที่แมวเป็นต้อหินหรือต้อกระจก เมื่อนานไปจึงเกิดผลึกแข็งในดวงตา เมื่อแมวตายนำไปฝังแล้ว ผลึกในดวงตาไม่ย่อยสลาย นั่นคือเพชรตาแมว
ตำราแมวที่ ๒๔๖ ของพระยาทิพโกษา ได้ระบุว่าดวงตาของแมวศุภลักษณ์นั้นเหมือนทับทิมแสง และในภาพวาดมีสีแดง อาจจะหมายถึงเมื่อยามโดนแสงไฟแล้วจะสะท้อนเป็นสีแดง เพราะโดยปกติแล้วแมวศุภลักษณ์มีดวงตาสีเหลือง  ส่วนคำว่า "ได้ลูกย่อมเกิดผล" มองได้2ประการคือ 1.หมายถึงผู้เลี้ยง เมื่อเลี้ยงแมวศุภลักษณ์แล้วจะได้บุตรโดยง่าย ใครมีลูกยากให้เร่งนำแมวนี้มาเลี้ยงไว้ก็จะได้ลูกสมใจ  เมื่อคลอดลูกออกมาแล้วลูกจะเป็นคนเชิดชูครอบครัวในอนาคต 2.แมวศุภลักษณ์ตามผลวิจัยทาง Genetic แล้วเป็ยีนส์สีอ่อนคือสีน้ำตาล ต้องผสมกับแมวศุภลักษณ์ด้วยกันเท่านั้นจึงจะออกลูกมาเป็นแมวศุภลักษณ์ มิฉะนั้นจะให้ลูกสีอื่น นี่อาจบ่งบอกได้ว่า "ได้ลูกย่อมเกิดผล" หมายถึงแมวศุภลักษณ์ถ้าออกลูกมาเป็นแมวศุภลักษณ์เหมือนแม่ จะยิ่งโชคดีเป็นเท่าทวีคูณ ทั้งขาค้ายอีกเงินทอง
ในตำราเดียวกัน แมววิเชียรมาศให้ข้อมูลว่าดวงตาสีเขียวมรกต ถึงแม้ว่าภาพวาดและสีจะยังเป็นแมววิเชียรมาศก็ตาม มองได้อีก2ประการเช่นกัน 1.แมวนี้อาจจะเป็นแมว Thai Tonkinese cat ก็ได้ เพราะแมวเป็นลูกผสมระหว่างแมวเบอร์มีสและแมววิเชียรมาศดวงตาจึงมีสีเขียวอมฟ้า 2.หรือผู้ที่เขียนตำรานี้อยู่ในวัยผู้สูงอายุ เนื่องจากคนที่สูงอายุแล้วมักเห็นสีฟ้าเป็นสีเขียว เรียกสีเขียวเป็นสีฟ้า 
แมวรัตนกำพลในตำราที่ ๒๓๕ ระบุให้แมวรัตนกำพลมีดวงตาเป็นสีทอง 

แมวร่องมด ดวงตาสีดอกบวบแรกแย้ม แมวร่องนั้นถูกเขียนขึ้นในตำรายุคใหม่ ซึ่งความจริงแล้วก็คือแมวดำโกนจาในตำราของอยุธยาฯ แต่ในยุคกลางของกรุงรัตนโกสินทร์แมวโกนจาถูกวาดให้มีท้องขาวคล้ายร่องมดเดิน อย่างไรก็ตามแมวร่องมดนี้มีเพียงบางตำราเท่านั้น หากจะดูลักษณะแมวดำโกนจาให้ถูกต้องแล้ว แมวดำโกนจาควรมีสีดำปลอดทั้งตัว
แมวอัปมงคลทุพลเพศ ดวงตามีสีแดงคล้ายสีของโลหิต เป็นแมวร้ายให้โทษจึงไม่ถูกเปรียบเทียบกับอัญมณีใดๆ
แมววิลาศ ดวงตาสีเขียวมรกต
ตำราแมวที่ ๒๔๘ แมวเก้าแต้มมีดวงตาสีมุกดาหาร
แมวเก้าแต้มดวงตาสีมุกดาหาร
แหวนนพเก้า





เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2559




กด Like ติดต่ามข่าวสาร (กรุณารอ 10 วินาที)

Please Wait 10 Seconds...!!!Skip

ความคิดเห็น

  1. แมวของผมสีลายๆเต็มตัว มีลูกตาเป็นสีแดงข้างซ้าย ส่วนลูกตาข้างขวาเป็นสีสังวาลย์ไพฑูลณ์ซึ่งเป็นสีปกติขอวแมวพันธุ์นี้ ผมอยากทราบว่าทำไมลูกตาข้างซ้ายของแมวผมเป็นสีแดงครับ

    ตอบลบ

  2. ที่บ้านเคยเลี้ยงแมวสีหมอกเมฆนิลกาฬวิเชียรมาศเเต่ตายเเล้ว
    เเละตอนนี้มีอีกสี่ตัวสีสังวารไพฑูรย์

    ตอบลบ
  3. แมวธรรมดาแต่มีตาสีละข้างมีสีฟ้า 1 ข้าง สีเหลืองอมเขียว 1 ข้างดีใหม

    ตอบลบ
  4. เห็นจากรูปแล้ว น่าเสียดายที่แมวไทย หลากหลายสายพันธุ์ได้หายสาบสูญไปแล้ว คนรุ่นหลังไม่มีโอกาสจะได้เห็น

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น