แมววิเชียรมาศทรงเลี้ยงของในหลวง 2 รัชกาล

แมวทรงเลี้ยงของในหลวงทั้ง2รัชกาล
ในขณะที่ในหลวงทั้ง ๒ พระองค์ยังทรงพระเยาว์ พระองค์ทรงไปเรียนและประทับอยู่ที่เมืองโลซาน ประเทศสวิสเซอร์แลนด์  แต่ในขณะเดียวกันพระองค์ได้ทรงเลี้ยงแมวไทยไว้1คู่ด้วย คือ "ติโต้" และ "ติต้า" และต่อมาออกลูกอีก2ตัว ซึ่งเป็นแมวไทยวิเชียรมาศโดยทั้งหมด (Wichien Maat Cat) ไม่ทราบที่มาของแมวไทยที่พระองค์ทรงเลี้ยง ไม่ว่าจะพระองค์นำมาจากเมืองไทยก็ดี หรือมีผู้ที่อยู่ในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ให้ไว้ก็ดี แต่จากการตรวจสอบแล้วแมวไทยที่พระองค์ทรงเลี้ยงนั้นเป็นแมวไทยพื้นบ้านสายพันธุ์วิเชียรมาศของประเทศไทยอย่างแน่นอน 
หากจะท้าวความถึงประวัติศาสตร์แมวไทยวิเชียรมาศแล้วนั้น คงต้องเล่ากันยาวเลยทีเดียว เริ่มจากในขณะนั้นภาคพื้นทวีปยุโรปและทวีปอเมริกา(ยุคล่าอาณานิคม) แมวไทยวิเชียรมาศถูกชาวต่างชาตินำเข้าไปเลี้ยงผ่านทางสถานทูต และราชสำนักสยามส่งเป็นเป็นของขวัญเพื่อเชื่อมสันถวไมตรีกับฝรั่งในสมัยรัชกาลที่ 5 (Siamese Cat)

แต่อย่างไรก็ดี การที่ราชสำนักสยามในสมัยนั้นส่งแมวไทยวิเชียรมาศไปยังต่างประเทศ ส่งไปเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้น จึงยากที่เค้าจะยังคงรักษาสายพันธุ์วิเชียรมาศให้ดั้งเดิมเอาไว้ ชาวต่างชาติจึงนำแมวไทยวิเชียรมาศไปผสมกับแมวท้องถิ่นเพื่อรักษาสายเลือด แมววิเชียรมาศที่เกินในรุ่นหลาน เหลน ....ฯลฯ จึงมีลักษณะผิดเพี้ยนไปจากแมวไทยวิเชียรมาศพื้นบ้านของประเทศสยามในขณะนั้น เช่น หน้ายาวขึ้น, ขนยาวขึ้น, ตัวใหญ่ขึ้น หรือในบางท้องถื่นผสมกับแมวในตระกูลเปอร์เซีย ทำให้ Siamese Cat ในสมัยกลายเป็นแมวหิมาลายันไปโดยปริยาย ในบางสำนักข่าวระบุว่าแมวไทยวิเชียรมาศ(Siamese cat) หลุดไปผสมกับแมวขนยาวท้องถิ่นของภาคพื้นยุโรป จึงตั้งชื่อให้เป็นแมว Balinese cat ฯลฯ ดั้งเดิมแล้วแมวสายพันธุ์แท้ในยุโรปนั้นไม่มีดวงตาสีฟ้าเลย แมวแทบจะทุกชนิดที่มีดวงตาสีฟ้าและใส่หน้ากากสีน้ำตาลไหม้ ล้วนมาจากแมวไทยวิเชียรมาศที่ราชสำนักสยามส่งไปเป็นทูตในสมัยรัชกาลที่5ทั้งสิ้น 

จะสังเกตุได้ว่าแมวไทยวิเชียรมาศที่ส่งออกไปยังต่างประเทศนั้น สายพันธุ์ดั้งเดิมเริ่มกลายพันธุ์ทางกายภาพแล้ว การที่จะหาแมวไทยวิเชียรมาศแบบสายพันธุ์ของประเทศสยามนั้นหายากมาก 
พระเจ้าอยู่หัวอานันทมิดล, สมเด็จพระพี่นางเธอ, พระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช 
แต่เมื่อเราย้อนกลับมาดูในหลวงของเราที่ทรงเลี้ยงแมวไทยวิเชียรมาศแบบสายพันธุ์ดั้งเดิมแล้ว ทำให้หยุดคิดได้ว่า ทำไมพระองค์ทรงเลี้ยงแมวไทยสายพันธุ์นี้ ? ท่านนำแมวไทยมาจากที่ใด และสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราได้รับทราบกันแล้วแน่นอน คือ ถึงแม้ว่าท่านจะยังทรงประทับอยู่ในต่างประเทศ แต่ท่านยังไม่ทรงทิ้งความเป็นไทยเลยแม้แต่น้อย  
พระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 
ต่อมาในปีพ.ศ.2489 พระบาทบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงขึ้นครองราชย์ แต่เนื่องจากยังมีพระราชกิจด้านการศึกษา จึงเสด็จพระราชดำเนินไปศึกษาต่อ ณ มหาวิทยาลัยโลซาน ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ในเวลาต่อมา ณ ที่ประทับ มีสำนักข่าวจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์เข้ามาสัมภาษณ์พระองค์เกี่ยวกับการขึ้นครองราชย์ ซึ่งในตอนนั้นเป็นช่วงเวลาที่เราได้เห็นกับคุณติโต้อีกครั้ง  
เมื่อกาลเวลาผ่านไปหลายปีจะเห็นได้ว่าคุณติโต้มีขนสีดำขึ้นมาก โดยเฉพาะ Point เข้มทั้ง9แห่ง เนื่องจากแมวไทยวิเชียรมาศมีลักษณะพิเศษคือ แมววิเชียรมาศเป็นแมวที่ผลัดขนตลอด สีขนจะเปลี่ยนไปตามอายุไขของแมว เมื่อแมววิเชียรมาศเกิดจะมีขนสีขาวทั้งตัว แต่เมื่อแมวมีอายุมากขึ้นก็จะยิ่งดำมาก 

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า เพจแมวสยาม cats of Thailand



ขอบคุณภาพจาก : คุณเอ๋ Engine Gene

เขียนเมื่อ : 16 ธันวาคม 2559


กด Like ติดต่ามข่าวสาร (กรุณารอ 10 วินาที)

Please Wait 10 Seconds...!!!Skip

ความคิดเห็น