แมวประหลาด คาดว่าเป็นสายพันธุ์ใหม่ของโลก


ประเทศไทย นับว่ามีแมวไทยที่หลายหลายที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ นอกจากสายพันธุ์แมวไทยโบราณในตำราสมุดข่อยสมัยกรุงศรีอยุธยาทั้ง23ชนิดแล้ว ในยุคกรุงรัตนโกสินทร์เรายังพบแมวไทยสายพันธุ์ใหม่อีกมากมาย โดยชนิดใหม่ล่าสุดนี้มีชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า แมววิฬาร์กรุงเทพ (Wila krungthep Cat)

แมวนี้ประหลาดอย่างไร ?

"ทิ้งกลิ้ง" เจ้าของคุณ Jesada Piamcharoen

ก่อนอื่นขอแนะนำน้องแมวที่เป็น case study ในครั้งนี้ น้องแมวชื่อ "ทิ้งกลิ้ง" เป็นแมวของคุณเจษฎา ลักษณะภายนอกนั้นดูแทบไม่ออกว่าเป็นสายพันธุ์อะไร หากมองด้วยตาเปล่าคือ ขนมีสีน้ำตาลบอนด์, ดวงตาสีฟ้า, อุ้งเท้าสีชมพู, มี point ทั้ง 9 แห่งแบบจางๆ ลักษณะคล้ายกับแมวในตระกูลหน้ากาก เช่น วิเชียรมาศ-แมวเบอร์มีส-แมวท็องกินีส

เริ่มแรกเลยทุกคนเทคะแนนไปที่แมวไทยท็องกินีส (Thai Tonkinese cat) แต่เมื่อดูกันหลายๆมุมนี่ไม่ใช่แมวไทยท็องกินีส ไม่ใช่แมวไทยวิเชียรมาศ และไม่ใช่แมวไทยเบอร์มีส

แต่แมวกลับมีดวงตามีสีฟ้า ซึ่งในลักษณะนี้จะเกิดกับแมวไทยเพียงสายพันธุ์เดียวเท่านั้นคือแมวไทยวิเชียรมาศ แต่ลักษณะสีขนของแมวไทยวิเชียรมาศไม่ใช่แบบนี้

ด้วยความแปลกประหลาดนี้ หลายคนจึงตีความสายพันธุ์ไปต่างๆนานา มีข้อสันนิฐานมากมายสำหรับแมวตัวนี้ แต่ยิ่งนานไปก็ไม่สามารถหาภาพแมวตัวใดมาเทียบกับเจ้าทิ้งกลิ้งได้เลย ทางผู้วิจัยแมวไทยและเจ้าของแมวจึงตัดสินใจนำยีนส์ของแมว หรือ Genatic ส่งไปตรวจในแล็ปต่างประเทศ

ผลปรากฎว่า...
Genatic of Tink Kling by Jesada Piam.

ความงงจึงบังเกิดขึ้นอีกครั้ง ผลที่ออกมาคือ CC BB DD 

สำหรับคนที่ไม่เข้าใจ ผู้เขียนจึงขออธิบายดังนี้

ตารางพันธุกรรมแมวไทย 1
ตารางพันธุกรรมแมวไทย 2

ผลตรวจพันธุกรรมของเจ้าทิ้งกลิ้งออกมาคือ CC  BB  DD นั่นแปลว่าเจ้าทิ้งกลิ้งเป็นแมวดำโกนจา ? เพราะ C คือแมวที่มีสีล้วนทั้งตัว / B ยีนส์สีดำ / D มีสีที่เข้ม(ไม่ได้บอดสี เช่นจากสีดำกลายเป็นสีเทา)

หลังจากนั้นเราได้พบแมวลักษณะแบบนี้อีก แต่มีจำนวนที่น้อยมากและมีเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้น (สันนิฐานว่าอยู่ราวๆ10ตัว) และแมวบางตัวก็ได้ส่งยีนส์ไปตรวจในแล็ปต่างประเทศ ปรากฎว่า "Genetic ของแมวกลุ่มนี้มีโค้ดยีนส์ที่เหมือนกัน เป๊ะ"

แต่อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่แมวดำโกนจาและไม่ใช่แมวเผือกแต่อย่างใด ซึ่งถ้าเป็นกรณีแมวเผือกจะเรียกว่า Albino ลักษณะจะเป็นอีกแบบหนึ่ง เช่น มีนัยตาที่ออกสีแดงไปจนถึงสีขาว คล้ายกับพวกสัตว์เผือกอีกหลายชนิดบนโลกที่ตาสีแดง ตัวอย่างเช่น นก หนู กระต่าย เม่น กวาง ฯลฯ หากแมวมีภาวะผิวเผือกจะต้องมีลักษณะดวงตาสีออกแดงๆแบบนั้น หรือจะต้องมีผิวหนังสีชมพูด้วย รวมถึงแมวขาวมณีเองก็ไม่ใช่สัตว์เผือก ซึ่งแมวเผือกทั้งสามารถเกิดได้ทุกสายพันธุ์ และแมวมอคค่านี้ก็ไม่ใช่ภาวะสัตว์เผือก

Thank you photo by page facebook : New Mocha color in cats
Thank you photo by page facebook : New Mocha color in cats

ในต่างประเทศค่อนข้างเป็นที่สนใจของชาวต่างชาติพอสมควร ชาวต่างชาติบางรายที่หลงรักแมวไทย และได้สั่งซื้อแมวพื้นบ้านจากประเทศไทยไป ก็ได้ให้กำเนิดลูกแมวลักษณะแบบนี้โดยบังเอิญมาเหมือนกัน พวกเขาพยายามที่จะศึกษาแมวลักษณะแบบนี้อยู่บ่อยครั้ง แต่ด้วยจำนวนประชากรที่มีอันน้อยนึดจึงทำได้แค่เพียงศึกษาเท่านั้น

มีหนึ่งข้อสันนิฐานที่สำคัญและคาดว่าน่าจะเป็นจริงที่สุด (เป็นเพียงข้อสันนิฐานเท่านั้น) คือ แมวชนิดนี้อาจจะเป็นญาติกับแมวในตระกูลหน้ากาก คือ เป็นญาติกับแมววิเชียรมาศและแมวเบอร์มีส เมื่อเราลองสังเกตุดีๆ แมวใน case study นี้ มีลักษณะเด่นดังนี้ 

  1.  มี Point ทั้ง 9 แห่ง แสดงออกมาแบบจางๆ ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับแมวในกลุ่มแมวหน้ากาก
  2.  แมวมีดวงตาสีฟ้า ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับแมวในกลุ่มแมวหน้ากาก
  3.  แมวบางตัวที่นำไปตรวจในแล็ป สามารถมียีนส์แฝง Ccs และ Ccb ได้ นั่นคือยีนส์แฝงของแมววิเชียรมาศและแมวเบอร์มีส แต่ลักษณะภายนอกของแมวยังมีหน้ากากอยู่ ซึ่งโดยปรกติแล้ว C จะต้องเป็นแมวที่มีสีล้วนทั้งตัว เช่นแมวดำโกนจา, แมวโคราช, แมวศุภลักษณ์ และแมวสีกลีบบัว
ข้อสันนิฐานนี้ จึงเกิดการตั้งข้อสมมุติฐานขึ้นมาว่า ไอ้เจ้าตัว C ที่ว่านี้ มันจะต้องเป็นหน้ากากของแมวนั่นแหละ แต่ในแล็ปอาจจะตรวจไม่เจอหรือป่าว ? หรือเพราะมันเป็นแมวพันธุใหม่จึงไม่มีแผนแม่บทที่ชัดเจน ? แต่แมวที่มีหน้ากากหลายๆตัวที่นำไปตรวจในแล็ป ผลของยีนส์หลักมันก็ออกมาเป็น C หมดทุกตัวเช่นกัน

"ตุ้งแช่" แมวของคุณ Dusadee Suppaprasertsilp
"ซาร่า" แมวของคุณ Shokun Phanaphat

ในสมมุติฐานใหม่นี้ แมวควรมียีนส์หน้ากากที่ชื่อว่า cm หรือย่อมาจาก Mocha cat ซึ่งเป็นชื่ออย่างไม่เป็นทางการ คำว่า "แมวมอคค่า" นั้นได้มาจากสีขนที่เหมือนกับกาแฟมอคค่า ถ้าแมวชนิดนี้อยู่ในกลุ่มของแมวหน้ากากจริง จะมีโค้ดยีนส์ได้ว่า cmcm BB DD (เป็นเพียงสมมุติฐาน) และแมวไทยมอคค่าจะถูกจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับแมววิเชียรมาศ, แมวเบอร์มีส และแมวท็องกินีส 

สมมุติฐานของแมวไทย ( hypothesis )
ความแตกต่างระหว่าง แมวไทยสีกลีบบัว(ซ้าย) และแมวไทยมอคค่า(ขวา)
ซึ่งทั้งคู่เป็นแมวไทยสายพันธุ์ใหม่ที่พึ่งค้นพบในไม่นานมานี้
(Thank you photo by page facebook : New Mocha color in cats)

ถึงอย่างไรก็ตาม ในทุกวันนี้ยังไม่มีนักวิทยาศาสตร์ท่านใดสามารถแก้ไขปริศนาของแมวไทยชนิดนี้ออก ไม่มีใครวิเคราะห์ยีนส์ที่ถูกต้องได้สำเร็จ ในทุกๆครั้งที่นำผลยีนส์ส่งตรวจแล็ป ผลจะออกมาเป็น CBD_ ทุกครั้ง นั่นหมายความว่าตรวจยีนส์กี่รอบๆผลจะออกมาเป็นแมวดำโกนจาทุกครั้ง 

ยังมีตัวอย่างประหลาดในแมวไทยชนิดนี้อยู่ case หนึ่ง ซึ่งมีสีเข้มกว่าปรกติ มองเผินๆคล้ายกับแมวไทยเบอร์มีส เมื่อตรวจยีนส์แล้วผลออกมาว่าเป็น Ccb BB DD หมายถึง = แมวดำโกนจาที่มียีนส์แฝงแมวเบอร์มีส เราไปดูแมวตัวนี้กัน...

Thank you photo by page facebook : New Mocha color in cats

จากภาพด้านบน เมืองเราสังเกตุดีๆให้ดูที่ดวงตาของแมวมีสีเขียวอมฟ้า, ขนสีน้ำตาลเข้ม, ใบหน้ามีหน้ากากแบบจางๆอยู่ ซึ่งไม่ใช่แมวสีล้วนทั้งตัวสะทีเดียว ถ้าคนที่ดูแมวไม่เป็นอาจจะมองว่ามันเป็นแมวดำหรือป่าว ? แมวศุภลักษณ์ หรือแมวเบอร์มีส ?

ซึ่งแน่นอนว่าในตอนแรกทุกคนเทคะแนนไปที่แมวเบอร์มีส แต่ในเมื่อดวงตามันเป็นสีฟ้า มันก็จะต้องเป็นแมวท็องกินีสเท่านั้น เนื่องด้วยแมวเบอร์มีสนั้นมีดวงตาสีเหลือง 

หลังจากนั้น เจ้าของแมวจึงประสานงานแล้วนำยีนส์ของแมวไปตรวจในแล็ป ผลออกมาตามขั้นต้นคือ เป็นแมวดำโกนจาที่มียีนส์แฝงแมวเบอร์มีส Ccb BB DD แต่อย่างว่าแมวตัวนี้ไม่ใช่แมวดำโกนจา ในกลุ่มของนักวิจัยแมวไทยและเทศจึงสมมุติฐานว่า นี่มันต้องมียีนส์แฝงของแมวมอคค่าอย่างแน่นอน (cmcb BB DD) ซึ่งถ้ามองตามหลักการแล้ว แมวตัวนี้มันคือแมวท็องกินีส แต่เป็นท็องกินีสลูกผสมระหว่าง แมวมอคค่า&แมวเบอร์มีส (cmcb) ซึ่งคำว่าแมวท็องกินีสที่จดทะเบียนกันจริงๆมันคือลูกผสมระหว่าง แมววิเชียรมาศ&เบอร์มีส (cscb)

หลังจากนั้น จึงได้นำแมว2ตัวที่มียีนส์เหมือนกันคือ Ccb BB DD หรือ (cmcb BB DD) นำมาทดลองผสมกันเพื่อการวิจัย ผลออกมาตามคาด สมมุติฐานที่หลายๆคนคิดไว้นั้นเป็นจริง ยีนส์แมวในกลุ่มหน้ากากนั้นจับคู่กันได้ มีผลทำให้ลูกออกมา5ตัว คือ 
  • แมวเบอร์มีส 1ตัว cbcb BB DD
  • แมวไทยมอคค่า 2ตัว (cmcm) CC BB DD (hypothesis)
  • แมวท็องกินีส (แมวไทยมอคค่า&แมวเบอร์มีส) 2ตัว (cmcb) Ccb BB DD (hypothesis) ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับพ่อและแม่ของมัน

Thank you photo by page facebook : New Mocha color in cats

การวิจัยแมวชนิดนี้คงต้องใช้เวลาอีกนาน ความยากหลักๆอยู่ที่การเทสยีนส์โดยตรง เพราะเราไม่รู้เลยว่าแมวมอคค่านี้เป็นยีนส์อะไร เป็นแมวประเภทใด และควรอยู่ในกลุ่มใด

ถึงแม้ว่าเมืองไทยจะเป็นต้นกำเนิดของแมวชนิดนี้ก็ตาม แต่ก็หาแมวชนิดนี้ได้ยากมาก แมวทุกตัวนั้นได้มาจากแมวจรและแมวหาบ้านสะส่วนใหญ่ ข้อกำหนดมาตราฐานของแมวชนิดนี้ยังไม่แน่ชัดนัก เพราะจำนวนที่มีน้อยและในทางวิทยาศาสตร์ก็ยังตรวจสอบไม่ได้ จึงไม่มีข้อกำหนดตายตัวใดๆเลยของแมวชนิดนี้ ลักษณะคร่าวๆที่เราพอจะสังเกตุกันได้มีดังนี้
  1. แมวมีดวงตาโทนสีฟ้า หรือสีฟ้าอมเขียว หรือสีเขียวอมเหลือง
  2. ขนมีสีน้ำตาลทอง 
  3. ปลายจมูกมีสีชมพู แต่สันจมูกนั้นมีสีเข้มคล้ายแมวใส่หน้ากาก 
  4. มี point ทั้ง9แห่งแบบอ่อนๆ จางๆ และมีสีที่ซีด เป็นแต้ม9แห่งแบบแมววิเชียรมาศ
  5. รอบดวงตาเป็นวง มีสีซีดคล้ายแมวใส่แว่น 
  6. อุ้งเท้าสีชมพู
"รุ่งอริน" เจ้าของเดิมคือคุณ Black Phoenix  
"ซาร่า" แมวของคุณ Shokun Phanaphat

"ตุ้งแช่" แมวของคุณ Dusadee Suppaprasertsilp
"ทิ้งกลิ้ง" แมวของคุณ Jesada Piamcharoen
"ทิ้งกลิ้ง" แมวของคุณ Jesada Piamcharoen
"ตุ้งแช่" แมวของคุณ Dusadee Suppaprasertsilp



ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก
  1. คุณ Dusadee Suppaprasertsilp 
  2. คุณ  Jesada Piamcharoen
  3. คุณ Shokun Phanaphat
  4. คุณ Black Phoenix  
  5. และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกๆท่าน 


ในปัจจุบันเราเรียกแมวชนิดนี้ว่า "แมววิฬาร์กรุงเทพ" 



เขียนเมื่อ : 20 กุมภาพันธ์ 2560

ความคิดเห็น

  1. ได้ความรู้อีกเยอะเลย ขอบคุณ Admin Page มากๆๆ เลยครับ

    ตอบลบ
  2. ดูแปลกๆเหมือนกันนะ อาจจะเป้นข้อดีที่มีสายพันธุ์แมวไทยสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นมา หวังว่าจะเป็นที่นิยมนะ

    ตอบลบ
  3. เป็นที่น่าเหลือเชื่อยิ่งนัก นับวันจะมีแมวสายพันธุ์ใหม่ๆเกิดขึ้นมาเรื่อยๆ ส่วนตัวแล้วชอบแมวเอ็กซ์โซติกมากๆเลยครับ เป็นแมวต่างประเทศแต่ก็ปรับตัวได้ดี เพราะขนสั้น ไม่มีปัญหากับบ้านเมืองเขตร้อนแบบประเทศไทย

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น